Phân tích các yếu tố ảnh hưởng hiệu quả quy mô của nông hộ nuôi cá tra ở thành phố Cần Thơ

Các tác giả

  • Nguyễn Văn Tạc

Từ khóa:

cá tra, hiệu quả quy mô, DEA

Tóm tắt

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là xác định các yếu tố ảnh hưởng hiệu quả quy mô của nông hộ nuôi cá tra ở TP. Cần Thơ và đề xuất một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả quy mô. Nghiên cứu sử dụng mô hình phân tích bao số liệu DEA (Data Envelopment Approach) để đo lường hiệu quả quy mô và hồi qui Tobit để xác định  và phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả quy mô.

Kết quả nghiên cứu cho thấy hiệu quả quy mô bằng phương pháp DEA của nông hộ nuôi ở mức trung binh SE == 0,979. Các yếu tố ảnh hưởng đến SE là kinh nghiệm của chủ hộ, kích cỡ cá giống. tư vấn kỹ thuật, vốn đầu tư, mua chịu thức ãn và học vấn.

Đề tài đề xuất nông hộ nuôi cá tra ở TP. cần Thơ nên chủ động tham gia vào các tổ chức, HTX. liên doanh liên kết với các nhà máy chế biến xuất khẩu thủy sản, công ty chế biến thức ăn thủy sản nhằm năng cao năng lực sản xuất, giảm áp lực về vốn và giải quyết được đầu ra sản phẩm. Mặt khác, nông hộ nên chọn con giống tốt, sạch bệnh và tham gia các buổi tập huấn kỹ thuật. môi trường nhầm trang bị thêm kiến thức, kỹ thuật mới áp dụng vào quá trình nuôi để không ngừng nâng cao hiệu quả quy mô cho nông hộ nuôi cá tra ở TP. Cần Thơ và góp phần xây dựng ngành hàng cá tra Việt Nam ổn định và phát triển bền vững trong thời gian tới.

Thông tin tác giả

Nguyễn Văn Tạc

Nghiên cứu sinh Khoa Kinh tế, Trường ĐH Nam Cần Thơ

Tải xuống

Đã Xuất bản

01-07-2018

Cách trích dẫn

Nguyễn Văn, T. (2018). Phân tích các yếu tố ảnh hưởng hiệu quả quy mô của nông hộ nuôi cá tra ở thành phố Cần Thơ. Tạp Chí Khoa học Và Kinh Tế phát triển, (2), 67–78. Truy vấn từ https://jsde.nctu.edu.vn/index.php/jsde/article/view/158

Số

Chuyên mục

TÀI CHÍNH - QUẢN TRỊ KINH DOANH