Phân lập và xác định cấu trúc các hợp chất chính trong phân đoạn n-butanol từ cây Đinh lăng lá tròn (Polyscias balfouriana (Andre) L.H. Bailey)

Các tác giả

  • Đỗ Văn Mãi
  • Đoàn Thanh Trúc
  • Đinh Thị Thanh Loan

Từ khóa:

Đinh lăng lá tròn, n-butanol, phân lập, saponin, triterpen

Tóm tắt

Lá cây Đinh lăng lá tròn trồng tại Cần Thơ được thu mẫu, xác định đúng loài nghiên cứu, sau đó chiết và tách phân đoạn bằng kỹ thuật chiết ngắm kiệt và chiết lỏng - lỏng, thu được các cao phân đoạn. Các cao phân đoạn n-butanol được phân lập tiếp tục bằng kỹ thuật sắc ký và được xác định cấu trúc hóa học bằng phổ cộng hưởng từ hạt nhân. Kết quả phân lập được 4 hợp chất saponin triterpen bao gồm: Ladyginosid A (PB01) 3-0-B-D- glucopyranosyl-(14)-B-D-glucuronopyranosyl oleanolic 28-O-B- D-glucopyranosyl ester, (PB02) acid 3-O-[B-D-glucopyranosyl- (14)]-B-D-(6-O-methyl) glucuronopyranosyloleanolic, (PB03) 3-O-B-D-glucuronopyranosyloleanolic 28-O-B-D-glucopyranosyl ester (PB04). Cấu trúc được xác định bởi cộng hưởng từ hạt nhân 1 chiều 2 chiều NMR và so sánh với tài liệu tham khảo. Bốn hợp chất trên được tìm thấy có trong là cây Đinh lăng lá tròn cung cấp số liệu cơ bản cho các nghiên cứu sâu hơn về tác dụng dược lý sau này.

Tải xuống

Đã Xuất bản

05-03-2024 — Cập nhật vào 05-03-2024

Cách trích dẫn

Mãi, Đỗ V., Trúc, Đoàn T., & Loan, Đinh T. T. (2024). Phân lập và xác định cấu trúc các hợp chất chính trong phân đoạn n-butanol từ cây Đinh lăng lá tròn (Polyscias balfouriana (Andre) L.H. Bailey). Tạp Chí Khoa học Và Kinh Tế phát triển, (23). Truy vấn từ https://jsde.nctu.edu.vn/index.php/jsde/article/view/312

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả